CAM KẾT HÀNG CHÍNH HÃNG PHÂN PHỐI CHÍNH NGẠCH - XUẤT VAT ĐẦY ĐỦ

Những quả bóng adidas qua các kỳ World Cup đã thay đổi ra sao?

Tin tức - LONG NANI

Adidas vốn là nhà tài trợ lớn nhất của World Cup kéo dài hơn nửa thế kỷ qua. Và mới đây, gã khổng lồ đến từ nước Đức cũng vừa phát hành ‘Al Rihla’ - quả bóng thi đấu chính thức dành cho Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2022 tổ chức ở Qatar. Trong bài viết này, hãy cùng Neymarsport nhìn lại 13 thiết kế bóng đá ấn tượng của adidas trong lịch sử WC và những khoảnh khắc tuyệt vời đã qua nhé. 

Những quả bóng adidas qua các kỳ World Cup đã thay đổi ra sao?

Quả bóng World Cup đầu tiên 

Quả bóng đầu tiên mà adidas sản xuất cho World Cup bắt đầu từ năm 1970, có tên Adidas Telstar. 

Quả bóng World Cup đầu tiên

Bóng Telstar từng là biểu tượng một thời với 32 miếng ghép đặc trưng cùng 12 ô hình ngũ giác màu đen và 20 ô hình lục giác màu trắng được thiết kế để dễ dàng nhìn thấy trên màn hình TV đen trắng lúc bấy giờ. 

Quả bóng World Cup đầu tiên

Quả bóng World Cup đầu tiên

Bóng Adidas Telstar Durlast 1994 

Ngay sau lần đầu cho ra mắt trái bóng trên, đến kỳ World Cup tiếp theo, Adidas cải tiến thiết kế của bóng Telstar.

Bóng Adidas Telstar Durlast 1994

Bóng Adidas Telstar Durlast pha trộn giữa những khoảng đen và trắng, kèm tên thương hiệu adidas trên nền chữ đen. Quả bóng này đánh dấu cột mốc lần đầu tiên công nghệ chống thấm nước được sử dụng.

Bóng Tango World Cup 1978 

Bóng Tango World Cup 1978

Sau đó, vào năm 1978, World Cup xuất hiện quả bóng Tango. Quả bóng này đã cùng Archie Gemmill ghi bàn thắng lịch sử trước Mark Renton. 

Bóng Tango Durlast World Cup 1982 

Bóng Tango World Cup 1978

Năm 1982, adidas sản xuất Tango Durlast nhiều cải tiến với các đường may tinh tế bằng cao su mới đánh dấu một cột mốc lịch sử của các quả bóng World Cup - từ đây, những quả bóng bằng da sẽ không còn được sử dụng trong giải đấu. 

Bóng Azteca World Cup 1986 

Sau đó, adidas tiếp tục phát hành quả bóng Azteca vào năm 1986. Quả bóng này ghi dấu 2 khoảnh khắc quyết định trong một trận đấu được tạo nên bởi một "ảo thuật gia" nhỏ bé người Argentina - Diego Maradona vĩ đại. Trong bàn thắng thứ 2, danh thủ huyền thoại này đã xác lập một bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại tại World Cup. 

Bóng Azteca World Cup 1986

Bóng Etrusco Unico World Cup 1990 

Bóng Etrusco Unico World Cup 1990

World Cup 1990 đáng nhớ vì nhiều lý do: Những giọt nước mắt của Gazza, màn ăn mừng của Roger Milla, Lothar Matthaus tung những cú sút thần sầu hạ gục khung thành đối thủ. 

Bóng Etrusco Unico World Cup 1990

Chính những khoảnh khắc mang tính biểu tượng này đã nâng tầm những quả bóng World Cup trở nên thật đặc biệt, khiến chúng trở thành những biểu tượng không thể thay thế. 

Bóng Questra World Cup 1994 

Bóng Etrusco Unico World Cup 1990

Bóng thi đấu Questra lấy cảm hứng từ trào lưu cũng như mong muốn của FIFA lúc ấy. Adidas sáng tạo ra trái bóng mang xu hướng vũ trụ, được kết hợp tinh tế trong từng họa tiết.

Bóng Etrusco Unico World Cup 1990

Đặc biệt, quả bóng được thiết kế nhẹ hơn, tối ưu tốc độ bay đáng ngạc nhiên chỉ với lực tác động nhỏ.

Bóng Tricolore World Cup 1998 

Bóng Tricolore World Cup 1998

Adidas sản xuất Tricolore cho World Cup 1998. Đây là thiết kế lần đầu tiên có thêm những màu sắc khác màu đen, trắng cơ bản. Với đồ họa có màu xanh lam và màu đỏ nổi bật trên nền trắng với biểu tượng lá cờ Tricolore trùng với tên bóng. 

Bóng Tricolore World Cup 1998

Mỗi khoảnh khắc đều giúp tạo nên và xây dựng những thần thoại về các quả bóng này. Nếu không ghi dấu cùng những sự kiện này, mỗi quả bóng cũng chỉ đơn thuần là những quả bóng và được thay thế qua từng mùa. 

Bóng Fevernova World Cup 2002 

4 năm trôi qua và bóng Fevernova ra đời với màu vàng nhạt làm chủ đạo cùng đồ họa hình ngọn lửa nổi bật. Đây là quả bóng đồng hành cùng Beckham thành công ghi bàn thắng quan trọng vào lưới Argentina. 

Bóng Fevernova World Cup 2002

Bóng +Teamgeist World Cup 2006 

Năm 2006, adidas giới thiệu bóng +Teamgeist, nghĩa là tinh thần đồng đội. Bóng có cấu tạo 14 mảnh ghép có thể đảm bảo chính xác đường bay cũng như khả năng kiểm soát của các chân sút. 

Bóng +Teamgeist World Cup 2006

Bóng phối màu đen - trắng và sọc vàng. Trong đó, sọc vàng lấy ý tưởng và cũng là biểu tượng cho sự lấp lánh của chiếc Cúp vô địch.

Bóng +Teamgeist World Cup 2006

Bóng Jabulani World Cup 2010 

Jabulani - quả bóng chính thức của World Cup 2010 là quả bóng đầu tiên chỉ sử dụng 8 miếng ghép để tạo nên vỏ ngoài bóng, ít hơn rất nhiều so với những kỳ World Cup trước đây.

Bóng Jabulani World Cup 2010

Đây cũng là trái bóng đầu tiên trong lịch sử dùng kỹ thuật dán nhiệt chứ không khâu tay. Những cải tiến này giúp quả bóng Jabulani tròn hơn và bay chuẩn xác hơn.

Bóng Jabulani World Cup 2010

Màu sắc chính của quả bóng Jabulani là màu trắng. Bên trên màu nền này là ba hình tròn hoa văn với 11 màu sắc khác nhau, biểu tượng cho 11 cầu thủ của đội bóng, cũng là 11 loại ngôn ngữ và dân tộc của Nam Phi. 

Bóng Jabulani World Cup 2010

Tuy nhiên, đây cũng là quả bóng gây tranh cãi nhất trong lịch sử với nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng "Nó hơi giống một quả bóng đá bãi biển", với chất lượng tệ, không đạt được hiệu suất mong muốn. 

Bóng Brazuca World Cup 2014 

Bóng Brazuca World Cup 2014

Rút kinh nghiệm từ trái bóng Jabulani trong World Cup 2010, bóng Brazuca đã phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm trước khi chính thức được đưa vào sân thi đấu. Adidas đã tham khảo từ các cầu thủ huyền thoại đã nghỉ hưu như Zidane cho tới các ngôi sao đương thời như Messi, Casillas, Van Persie…, cùng hơn 600 cầu thủ thuộc 10 quốc gia khác nhau tham gia vào việc thử bóng được tiến hành suốt 2 năm rưỡi. 

Brazuca cũng được bình chọn là quả bóng có cái tên hay nhất trong tất cả các kỳ WC đã qua.

Bóng Telstar 18 World Cup 2018 

Quả bóng chính thức của World Cup 2018 được adidas phát hành với tên gọi Telstar 18, có 2 màu đen trắng chủ đạo, lấy cảm hứng từ bóng Telstar đầu tiên của World Cup 1970. 

Bóng Telstar 18 World Cup 2018

Telstar 18 đặc biệt được thiết kế bằng công nghệ hiện đại với chíp điện tử NFC giúp các trọng tài có thể tương tác với trái bóng thông qua các thiết bị thông minh.

Bóng Al Rihla World Cup 2022 

Vừa mới đây, adidas cũng đã phát hành phiên bản bóng mới nhất dành cho WC 2022 - phiên bản Al Rihla được tối ưu tốc độ tốt nhất, di chuyển với quỹ đạo nhanh hơn bất kỳ quả bóng World Cup nào trước đây. 

Bóng Al Rihla World Cup 2022

Diện mạo của quả bóng đặc biệt với đồ họa rực rỡ trên nền màu trắng ngọc trai tinh tế, sẽ tạo ra quang phổ sống động khi chuyển động hứa hẹn đem đến sự hưng phấn cho khán giả cũng như các cầu thủ. 

Xem thêm:

>> Khám phá phiên bản bóng thi đấu thứ 3 cực ấn tượng dành cho mùa giải Premier League 21/22

>> Adidas phát hành phiên bản bóng đá cho vòng loại the Women's 2022 Champions League

Lời kết: Mỗi quả bóng trong mỗi kỳ World Cup đều gắn liền với những câu chuyện thú vị, những khoảnh khắc đáng nhớ. Cùng chờ đón quả bóng thứ 14 từ adidas sẽ lăn trên sân cỏ của giải đấu lớn nhất hành tinh trong tháng 11 sắp tới nhé!

>> Tham khảo thêm: các quả bóng đá chất lượng khác của Neymarsport

⚡ Là một trong những người đi tiên phong về Giày Bóng Đá, với kinh nghiệm hơn 9 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn tự hào là một trong những nhà cung cấp Giày Bóng Đá Chính Hãng hàng đầu tại Việt Nam. Được rất nhiều khách hàng là các Tuyển thủ Quốc Gia, cầu thủ chuyên nghiệp ,các cầu thủ trẻ cũng như nhiều khách hàng bán chuyên, phong trào khắp cả nước tin tưởng và lựa chọn.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG NEYMARSPORT:

☑️ NMS BÌNH THẠNH: 43A Điện Biên Phủ, P15, Q. Bình Thạnh

☑️ NMS QUẬN 5: 637c Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5 

☑️ NMS THỦ ĐỨC: 148/7 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP Thủ Đức

☑️ NMS TÂN BÌNH: 307 Cộng Hoà, Phường 13, Q. Tân Bình 

📞📞📞 Inbox hoặc gọi đến Hotline đặt hàng: 0789 970 907 (8:30-21:00 từ T2 đến CN)

FOLLOW CHÚNG TÔI : 

📲  Website : https://www.neymarsport.com/

🔝 *Facebook*: https://www.facebook.com/Neymarsport47

📸 *Instagram*: https://www.instagram.com/neymarsport47/

▶️ *Youtube*: https://www.youtube.com/channel/UCMm7DIbht6mjWsS1G2Amndg